ภาษีบ้านเช่าเสียอย่างไร

ภาษีบ้านเช่าเสียอย่างไร

🏘 ภาษีบ้านเช่าเสียอย่างไร
การทำธุรกิจบ้านเช่าหรือคอนโดให้เช่า ผู้ให้เช่าจะต้องทำหน้าที่เสียภาษี เพราะว่าผู้ให้เช่ามีรายได้เกิดขึ้น โดยภาษีที่ต้องเสียจะประกอบด้วยภาษี 2 ส่วน ได้แก่ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
.
👉 1. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
การให้เช่าบ้าน โรงเรือน สิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นหรือแพ เมื่อมีรายได้จะต้องนำไปรวมกับรายได้อื่นๆ เพื่อนำไปยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยถือเป็นภาษีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินถือเป็นภาษีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(5) โดยจะต้องยื่นเสียภาษีเงิน 2 ช่วง ได้แก่ ภาษีช่วงกลางปี ที่เรียกว่า ภ.ง.ด.94 และภาษีสิ้นปีที่เรียกว่า ภ.ง.ด.90 สำหรับการคำนวณภาษีเงินได้จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ วิธีเงินได้สุทธิและวิธีเงินได้พึงประเมิน
.
🧐 วิธีเงินได้สุทธิ
วิธีการคำนวณเงินได้สุทธิจะคำนวณจากเงินที่ได้รับทั้งหมด แล้วนำมาหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน ดังนี้ (รายได้ – ค่าใช้จ่าย – ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี
ในส่วนของการปล่อยเช่า สามารถเลือกวิธีหักค่าใช้จ่ายได้ 2 วิธี ได้แก่ การหักค่าใช้จ่ายแบบเหมาในอัตรา 30% ยอดรายได้ และการหักค่าใช้จ่ายจริง ซึ่งผู้ที่ต้องเสียภาษีสามารถเลือกวิธีหักค่าใช้จ่ายเองได้
.
🧐 วิธีเงินได้พึงประเมิน
หากเรามีรายได้ที่ไม่ใช่เงินเดือน แต่มีรายได้จากการปล่อยเช่ารวมกับรายได้อื่นที่ไม่ใช่เงินเดือนแล้วเกิน 1 ล้านบาทต่อปี เราจะต้องคำนวณดังนี้
รายได้ทั้งหมด x 0.5%
และเมื่อได้ผลของการคำนวณทั้งแบบเงินได้สุทธิและเงินได้พึงประเมินแล้ว ให้เรานำทั้ง 2 แบบมาเปรียบเทียบกันว่าการคำนวณแบบไหนที่เราจะต้องเสียภาษีเยอะกว่า เราก็จะต้องจ่ายภาษีตามจำนวนที่เยอะกว่า
.
👉 2. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
นอกจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้ว การปล่อยเช่าคอนโดหรือบ้านจะต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วย เพราะเราเป็นเจ้าของอสังหาฯ นั้นๆ โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้ถูกนำมาแทนภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่นั้นเอง ซึ่งสำหรับผู้ปล่อยเช่าจะต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราที่อยู่อาศัยที่ไม่ใช่บ้านหลังหลักหรือบ้านหลังอื่น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *