ข้อดี – ข้อเสียของการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข้อดี-ข้อเสียของการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข้อดี-ข้อเสียของการจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

📍👉ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านอาจลังเลและสงสัยกันว่าควรจะจดภาษีมูลค่าเพิ่มดีหรือไม่ แท้ที่จริงแล้ว ผู้ประกอบการไม่สิทธิที่จะเลือกว่าจะจดภาษีมูลค่าเพิ่มดี หรือไม่จดดี เพราะตามกฎหมายกำหนดไว้ว่า หากมียอดขายเกิน 1.8 ล้าน จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีรายได้เกิน หากผู้ประกอบการไม่จดภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้อง จะเกิดความเสี่ยงจากการถูกตรวจสอบและประเมินภาษีย้อนหลังพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มอีกด้วย
.
✅สิ่งที่ต้องทำเมื่อเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม
1.เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และออกใบกำกับภาษีส่งมอบให้ผู้ซื้อทุกครั้ง
2.จัดทำรายงานภาษีซื้อ รายงานภาษีขาย และรายงานสินค้าและวัตถุดิบ
3.ยื่นแบบ ภ.พ.30 พร้อมนำส่งภาษี(ถ้ามี) ทุกเดือน
.
✅ข้อดีของการเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่มถูกต้องเมื่อยอดขายเกิน 1.8 ล้าน
1. ถือเป็นการปฏิบัติที่ถูกกฎหมาย ไม่ต้องสุ่มเสี่ยงกับการถูกตรวจสอบย้อนหลัง ทำให้ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มในภายหลัง
.
2. สามารถวางแผนภาษีได้ คือ สามารถเรียกเก็บ VAT 7% จากผู้ซื้อสินค้าได้ ซึ่งผู้ประกอบการบางท่านอาจติดปัญหาตรงที่ เมื่อเรียกเก็บ VAT จากผู้ซื้อแล้ว จะทำให้สินค้าที่ขายมีราคาสูงกว่าคู่แข่งที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งผู้ขายายอาจจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดมาใช้ในกรณีนี้
.
3. สามารถนำภาษีซื้อ มาหักออกจากภาษีขายได้ . ภาษีที่ต้องชำระ = ภาษีขาย – ภาษีซื้อ . เมื่อผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว มีการซื้อสินค้ามาขาย หรือจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับธุรกิจสามารถขอใบกำกับภาษี นำภาษีซื้อมาหักออกจากภาษีขายได้ ทำให้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มน้อยลง
.
4. สามารถเดินหน้าบริหารธุรกิจได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลใจว่าจะถูกตรวจสอบหรือโดนภาษีย้อนหลังเมื่อไร
.
❌ ข้อเสียของการไม่เข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่มให้ถูกต้องเมื่อยอดขายเกิน 1.8 ล้าน
.
1. หากถูกประเมินภาษีย้อนหลังจะต้องเสียเบี้ยปรับ 2 เท่าของจำนวนภาษี และเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือร้อยละ 18 ต่อปี นั่นเอง
.
2. จะไม่สามารถเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากผู้ซื้อได้ ซึ่งหากถูกประเมินภาษีย้อนหลังและต้องจ่ายภาษีพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มเป็นเจำนวนมากหรืออาจจะเป็นเงินจากกำไรที่หามาได้ทั้งหมดก็เป็นได้
.
3. เมื่อถูกประเมินภาษีย้อนหลัง ภาษีที่ต้องเสียจะเป็นจำนวนภาษีขาย 7% จะไม่สามารถนำภาษีซื้อมาใช้หักได้ ถึงแม้จะมีใบกำกับภาษีที่ถูกต้องก็ตาม
.
4. เมื่อทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะมีความกลัวและกังวลกับถูกตรวจสอบย้อนหลัง ทำให้ไม่สามารถบริหารธุกิจได้อย่างเต็มที่ ซึ่งอายุความในการตรวจสอบย้อนของกรมสรรพากร นานถึง 10 ปีกันเลยทีเดียว
.
📍เป็นผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดา นอกจากภาษีมูลค่าเพิ่ม อย่าลืมวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันด้วยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *